ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ใบงานที่ 3 เรื่องการใช้ IT ในทางที่ดี / ไม่ดี




เด็กอัจฉริยะ โชว์แฮกเปลี่ยนหุ่นยนตร์ตุ๊กตาหมีเป็นเครื่องดักฟัง


Reuben Paul เด็กอัจฉริยะด้านคอมพิวเตอร์ วัย 11 ปี กำลังเรียนชั้น ป.6 เป็นถึงซีอีโอบริษัท Prudent Games ด้วย มีฉายาว่า “Cyber Ninja” โชว์สาธิตการแฮกภายในงาน Cybersecurity Conference ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยโชว์เปลี่ยนหุ่นยนต์ตุ๊กตาหมีกลายเป็นเครื่องดักฟังสุดเนียน
 
โดยเค้าใช้ Labtop และคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว Raspberry Pi ขนาดเท่าบัตรเครดิต สแกนหาสัญญาณอุปกรณ์ Bluetooth จากผู้เข้าร่วมงานทุกคน ก็ได้เบอร์มือถือจากผู้เข้าร่วมงานแล้วกว่า 10 คน จากนั้นป้อนคำสั่งภาษา Python ผ่านทางเบอร์โทรศัพท์ที่ได้มาจากการสแกน Blurtooth เมื่อสักครู่แล้วส่งไปยังหุ่นยนต์ตุ๊กตาหมี ซึ่งเป็นหุ่นที่เชื่อมต่อ Wi-Fi และ Bluetooth ได้ ซึ่งตัวหุ่นยนต์ตุ๊กตาหมีของเล่นนี้กลายเป็นเครื่องดักฟังที่คอยบันทึกเสียงแล้ว
จากการโชว์แฮกครั้งนี้ เป็นการเตือนอย่างนึงว่า พวกอุปกรณ์ภายในบ้านประเภท IoT หรือ Internet of Things เช่นตู้เย็น โคมไฟ ทีวี กล้องวงจรปิด หรืออุปกรณ์อื่นที่เชื่อมต่อด้วยอินเทอร์เน็ตหรือ Bluetooth ก็มีโอกาสโดนแฮกกลายเป็นเครื่องสอดแนมสุดเนียนโดยเจ้าของบ้านไม่รู้ตัว
 
การสาธิตในครั้งนี้ Reuben Paul เป็นการแสดงให้เห็นว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านประเภท Internet of Things (IoT) ที่เราใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ตู้เย็น, โคมไฟ หรือแม้กระทั่งรถยนต์ ทุกอย่างที่มีการเชื่อมต่อด้วยสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรือบลูทูธสามารถถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นอุปกรณ์สอดแนมได้ เป็นการเตือนพวกนักวิจัย, นักพัฒนา และผู้ผลิตอุปกรณ์ IoT ให้เห็นถึงภัยอันตรายที่เกิดขึ้นจากการพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยบนอุปกรณ์ IoT พวกนี้
 
 
ความคิดเห็น : เห็นด้วย เพราะ เป็นการแสดงให้เห็นช่องโหว่ด้านความปลอดภัยของอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสิ่งของต่างๆภายในบ้าน ที่สามารถเป็นเครื่องสอดแนมได้ ทำให้พวกนักพัฒนาอุปกรณ์ IoT ระมัดระวังด้านความปลอดภัยมากขึ้น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ใบงานที่ 2 เรื่อง พรบ.คอมพิวเตอร์

พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 หรือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ     1 . การฝากร้านใน Facebook IG ถือเป็นสแปม ปรับ 200,000 บาท    2 . ส่ง SMS มาโฆษณา โดยไม่รับความยินยอม ต้องมีทางเลือกให้ผู้รับสามารถปฏิเสธข้อมูลนั้นได้ ไม่เช่นนั้นถือเป็นสแปม ปรับ 200,000 บาท  3 . ส่ง Email ขายของ ถือเป็นสแปม ปรับ 200,000 บาท 4 . กด Like ได้ไม่ผิด พรบ. ยกเว้นการกดไลค์เรื่องเกี่ยวกับสถาบัน เสี่ยงเข้าข่ายความผิดมาตรา 112 หรือมีความผิดร่วม 5 . กด Share ถือเป็นการเผยแพร่ หากข้อมูลที่แชร์มีผลกระทบต่อผู้อื่น อาจเข้าข่ายความผิดตาม พรบ. โดย เฉพาะที่กระทบต่อบุคคลที่ 3 6 . พบข้อมูลผิดกฎหมายอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ของเรา แต่ไม่ใช่สิ่งที่เจ้าของคอมพิวเตอร์กระทำเอง สามารถแจ้งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบได้ หากแจ้งแล้วลบข้อมูลออกเจ้าของก็จะไม่มีความผิดตามกฎหมาย เช่น ความเห็นในเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมไปถึงเฟซบุ๊ก ที่ให้แสดงความคิดเห็น หากพบว่าการแสดงความเห็นผิดกฎหมาย เมื่อแจ้งไปที่หน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อลบได้ทันที เจ้าของระบบเว็บไซต์จะไม่มีความผิด 7 .ฉะนั้น แอ

ใบงานที่ 1 เรื่อง อินเตอร์เน็ต

1.Internet หมายถึงอะไร ตอบ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงเครือข่ายคอมพิวเตอร์ทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน  เพื่อให้เกิดการสื่อสาร  และการแลกเปลี่ยนข้อมูลร่วมกัน  โดยอาศัยตัวเชื่อมเครือข่ายภายใต้มาตรฐานการเชื่อมโยงเดียวกัน  นั่นก็คือ  TCP/IP Protocol  ซึ่งเป็นข้อกำหนดวิธีการติดต่อสื่อสารระหว่างคอมพิวเตอร์ในระบบเครือข่าย  ซึ่งโปรโตคอลนี้จะช่วยให้คอมพิวเตอร์ที่มีฮาร์ดแวร์ที่แตกต่างกันสามารถติดต่อถึงกันได้   2.ประวัติความเป็นมาของ Internet ตอบ อินเตอร์เน็ต มีพัฒนาการมาจาก อาร์พาเน็ต (Arp Anet เรียกสั้น ๆ ว่า อาร์พา) ที่ตั้งขึ้นในปี 2512 เป็นเครือข่ายคอมพิวเคอร์ของกระทรวงกลาโหม สหรัฐอเมริกา ที่ใช้ในงานวิจัยด้านทหาร (ARP : Advanced Research Project Agency)         ถึงปี 2515 หลังจากที่เครือข่ายทดลองอาร์พาประสบความสำเร็จอย่างสูง และได้มีการปรับปรุงหน่วยงานจากอาร์พามาเป็นดาร์พา (Defense Advanced Research Project Agency: DARPA) และในที่สุด

ใบงานที่ 4 เรื่อง โครงงานคอมพิวเตอร์

  1.โครงงาน หมายถึงอะไร ตอบ เป็นการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือหลายๆสิ่งที่อยากรู้คำตอบให้ลึกซึ้ง หรือเรียนรู้ในเรื่องนั้นๆให้มากขึ้น โดยใช้กระบวนการ วิธีการที่ศึกษาอย่างมีระบบ เป็นขั้นตอน มีการวางแผนในการศึกษาอย่างละเอียด ปฏิบัติงานตามแผนที่วางไว้ จนได้ข้อสรุปหรือผลสรุปที่เป็นคำตอบในเรื่องนั้นๆ 2.โครงงานคอมพิวเตอร์ หมายถึงอะไร ตอบ   กิจกรรมการเรียนที่นักเรียนมีอิสระในการเลือกศึกษาปัญหาที่ตนเองสนใจ โดยวางแผนการดำเนินงาน ศึกษา พัฒนาโปรแกรม โดยใช้ความรู้ทางกระบวนซอฟต์แวร์ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ตลอดจนทักษะพื้นฐานในการพัฒนาโครงงาน เรื่องที่นักเรียนสนใจและคิดจะทำโครงงาน นักเรียนสามารถทำโครงงานเรื่องดังกล่าวได้ แต่ต้องคิดดัดแปลงแนวทางในการศึกษา หรือศึกษาจากผลงานเดิมที่มีผู้รายงานไว้ จุดมุ่งหมายคือเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนได้รับประสบการณ์ตรงในการใช้ระบบคอมพิวเตอร์แก้ปัญหา 3.ประเภทของโครงงานคอมพิวเตอร์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง ตอบ  5ประเภท คือ                 1. โครงงานพัฒนาสื่อเพื่อการศึกษา (Educational Media)                2. โครงงานพัฒนาเครื่องมือ (Tools Devel